วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เงาจันทร์ในขันน้ำ

   สิ่งที่เรามองเห็น บางทีก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดไว้เสมอไป เหมือนคนที่มองเงาจันทร์ในขันน้ำ แล้วกระโดดคว้าเอาใว้ เขาหาได้คว้าได้พระจันทร์ไม่ หากเป็นเพียงขันน้ำต่างหาก
    คนเรามักใช้สายตามากกว่าสมองคิดไตร่ตรอง แล้วก็หลงเชื่อในสิ่งที่สายตามองเห็น ปรุงแ่ต่ง นึกคิดไปเอง สุดท้ายก็ต้องเจ็บช้ำ ผิดหวัง เมื่อสิ่งที่ไขว่คว้ามาได้ หาใช่สิ่งที่นึกหวังไม่..
    ความทุกข์ที่เกิดขึ้นกับคนเรา ล้วนมาจากจิตที่ปรุงแต่งขึ้นจาก รูป รส กลิ่น เสี่ยง สัมผัส รูปกายที่สวยงาม รสรักที่ซาบซ่าน กลิ่นกายที่หอมหวนรัญจวนใจ เสียงใสไฟเราะเสนาะโสต ผิวกายที่นุ่มนวลชวนสัมผัส ..สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องหลอกล่อจิต ให้ปรุงแต่ง กลายเป็นความหลงใหลใฝ่ปอง ยึดมั่นถือมั่น คิดครอบครองเป็นเจ้าของ  ท้ายที่สุด..ก็พบแต่ความว่างเปล่า และความทุกข์ใจอยู่ร่ำไป..

1 ความคิดเห็น:

  1. แสงจันทร์สะท้อนในตอนดึก
    หวนนึกถึงดาวเคยพราวใส
    ระยิบย่างพร่างพราวสะกาวไกล
    ต้องหลบไปยามเดือนเยือนนภา..

    ตอบลบ