วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

ทำบุญ ณ วัดทุ่งเหียง พนัสนิคมฯ



    "น้องแก้มนะคะ..หนูอยากเห็นสังคมนี้เป็นสังคมแห่งการแบ่งปันและรอยยิ่มค่ะ.."    

     หากพ่อแม่ทุกคน รู้จักปลูกฝังให้เด็กๆรู้จักคิด รู้จักให้และรู้จักเสียสละตั้งแต่วัยเยาว์ เชื่อว่า อีกหลายสิบปีข้างหน้า สังคมไทยเราคงเป็นสังคมที่น่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ..(ไม่วุ่นวายอย่างเช่นทุกวนนี้)


     วันนี้..เป็นอีกหนึ่งวัน ที่เราและกัลยาณมิตรอีกหลายคน ได้ร่วมกันทำสิ่งดีๆให้กับสังคม ด้วยการสละปัจจัยเงินทองสิ่งของคนละนิดคนละน้อยตามกำลังศรัทธา  เพื่อนำเงินไปซื้อข้าวสารอาหารแห้ง มอบถวายให้กับวัดทุ่งเหียง อ.พนัสนิคม  ชลบุรีนี่ีเอง..

   



 

 
      หลังจากสายข่าวทางธรรมของเรา(พี่ทูน)สืบทราบมาว่า วัดทุ่งเหียง แห่งนี้ หลวงปู่บุญ โสภโณ (พระครูโสภณพัฒนาภิรม) ได้รับอุปการะเด็กชาวเขาใว้เป็นจำนวนมาก กว่า500ชีวิต ทั้งยังส่งเสียให้ได้เรียนหนังสือ และเลี้ยงดูให้ที่พักพิงภายในวัดแห่งนี้  

     ซึ่งในการเลี้ยงดูคนขนาดนี้ ท่านต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายจำนวมมาก ทั้งค่าข้าวปลา อาหาร หยูกยา และเครื่องนุ่งห่ม เสื้อผ้านักเรียน ตลอดจนค่าสมุดปากกาดินสอ อุปกรณ์การเรียนอีกสารพัด ..

     แต่ถึงกระนั้น ท่านก็มิได้ย่อท้อแต่อย่างไร  ยังคงเดินหน้าทำโครงการ "สร้่างทรัพยากรมนุษย์ผู้ด้อยค่า " ด้วยจิตที่เปี่ยมด้วยพลังเมตตต่อเพื่อนมนุษย์ผู้ัด้อยโอกาศทางสังคม




    
     วันนี้่หลวงปู่ท่านไม่ค่อยสบายเท่าไหร่นัก แต่ท่านก็ยังมีเมตตา รอรับญาติโยมที่มาทำบุญอย่างไม่ขาดสาย..






















     หลังจากที่่รวบรวมปัจจัยได้จำนวนหนึ่ง พวกเราก็ได้จัดซื้อข้าวสาร อาหารแห้ง โดยเฉพาะข้าวสารซื้่อได้เกือบตัน (แต่เชื่อมั้ยว่า..เด็ก500คนกินได้ไม่ถึงสัปดาห์) เพื่อนำไปมอบถวายช่วยเหลือทางวัด

    10.00 น. เวลาที่นัดหมายก็มาถึง  ทุกคนรวมตัวกันที่หน้าโรงเรียนอีเทค เส้นทางที่จะมุ่งสู่ตัวเมืองพนัสนิคม เพื่อทะลุผ่านไปที่วัดทุ่งเหียงอันเป็นจุดหมายปลายทางของวันนี้..

 

   















       ใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ก็เดินทางมาถึงวัดทุ่งเหียง ชึ่งพบว่าป้าแววกับลูกๆ รออยู่กันก่อนแล้ว พร้อมกับข้าวสารหลายกระสอบ ซึ่งป้าแววรับหน้าที่จัดหามาให้ (หากใครสนใจจะซื้อข้าวสารติดต่อผ่านป้าแกได้นะครับ)


 












  
       หลังจากขนข้าวของมารวมกันเสร็จแล้ว ก็เข้าไปกราบนมัสการพระคุณเจ้า หลวงปู่บุญ ซึ่งท่านแลดูมีเมตตากับญาติโยมที่มาทำบุญอย่างทั่วถึงทุกคน  สังเกตจากผู้คนที่ทยอยเข้ามากราบขอพร ประพรมน้ำมนต์ บ้างก็ขอเครื่องรางของขลัง ลงเลขยันต์ .อย่างไม่ขาดสาย


  
  ลูกศิษย์ฺลูกหาที่มาให้หลวงปู่ปลุกเสขลงเลขยันต์ให้







  







   ป้าแววกับลูกๆขอของดีกับหลวงพ่อ และประพรมน้ำมนต์












      ระหว่างที่รอเพื่อนๆซึ่งยังมาไม่ถึงอยู่นั้น.. เลยถือโอกาศเดินสำรวจสภาพบริเวณทั่วไปภายในวัดไปพลางๆ



โบสถ์วัดทุ่งเหียง ..ดูสีสันสวยงาม ด้วยลวดลายอันวิจิตรตระการตา













      วันนี้มีพี่ๆกลุ่มใหญ่ใจดี(จากไหนไม่ทราบ) รับเป็นเจ้าภาพถวายเพล และเป็นเจ้ามือเลี้ยงอาหารเที่ยงให้กับน้องๆ  เลยเดินขึ้นไปเก็บภาพบรรยากาศมาฝาก  เผื่อคราวหน้าหากมีโอกาศ จะได้รับเป็นเจ้าภาพกับเขาบ้าง


   
  น้องๆนั่งทานอาหารกลางวันกันอย่างเอร็ดอร่อย..













        ประมาณห้าโมงครึ่งก่อนเพลเล็กน้อย ก็ได้เวลาถวายปัจจัย ข้าวสารและสิ่งของที่นำมาในวันนี้

จากนั้นหลวงพ่อท่านก็โยงด้ายสายสินญ์เข้ากับของที่นำมาถวาย และให้ทุกคนถือด้ายในมือ พร้อมกล่าวคำุถวายโดยพร้อมเพรียงกัน (ว่าตามหลวงปู่)













       หลังเสร็จพิธี..หลวงปู่ท่านเมตตาให้ทุกคนเข้าไปรับวัตถุมงคลจากมือของท่านเอง ซึ่งวัตถุมงคลที่ท่านสร้างนั้น นับว่ามีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักของนักสะสมวัตถุมงคลอย่างแพร่หลาย


 





     








   
     เจ๊คนนี้ดูท่าทางชอบเล่นของ เฮ้อ! ไม่ใช่..ชอบเครื่องรางของขลังนะนี้..



  

      












  
      ป้าแววก็เอากะเค้าด้วยเหมือนกัน..


  















       นี่..ป้าโจ้ น่าจะลงนะหน้าท้องด้วยนะ สามีจะได้กลับบ้านตรงเวลา..



สาวๆผู้ใจบุญทั้งหลาย(สาวบ้างไม่สาวบ้าง)














       กิจกรรมการบุญในครั้งนี้ ก็ถือว่าได้เสร็จสิ้นลงอย่างราบรื่น ข้าพเจ้าขออนุโมทนาในบุญกุศลกับทุกๆท่านที่ได้ร่วมแบ่งปัน สละทรัพย์สินเงินทองส่วนตน เพื่อช่วยเหลือน้องๆผู้ด้อยโอกาศทางสังคมและการศึกษา ทั้งยังเป็นการค้ำจุนไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาอีกด้วย..

   
       แม้ว่าสิ่งของที่พวกเราร่วมบริจาคในครั้งนี้ จะเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งเมื่อเทียบกับความต้องการที่น้องๆ กว่า500ชีวิต ต้องใช้เพื่อการดำรงค์อยู่ในแต่ละวัน  แต่ก็หวังว่า..นี้จะเป็นก้าวแรกให้กับก้าวต่อไป ของเพื่อนๆ อีกหลายคน เพื่อต่อเติมฝันของน้องๆ ให้พวกเขาได้มีโอกาศทางสังคมอย่างที่ควรจะเป็น..


     โมทนา..สาธุ..!


**************************************************************************


ภาพบรรยากาศ การทำบุญ ณ วัดทุ่งเหียง



















































































 
 





 

         ปิดท้ายด้วยมื้อเที่ยง ที่ร้านอาหารข้างทางกลางไร่อ้อย   ออกจากวัดมาถึงถนนใหญ่แล้วเลี้ยวขวาประมาณ 200เมตร แล้วเลี้ยวซ้าย ขับตรงเข้าไปไม่ถึงสองกิโลเมตร ร้านอยู่ด้านขวามือ เมนูมีอาหารตามสั่งและเกี๋ยวเตี๋ยว รสชาดใช้ได้เลยทีเดียว... สำหรับมื้อนี้ต้องขอบคุณพี่เสก ที่เป็นเจ้ามือเลี้ยงน้องๆให้อิ่มหนำสำราษกันถ้วนหน้า เรียกว่าอิ่มจังตังค์อยู่ครบ..555

 
      แล้วพบกันใหม่ในทริปหน้านะครับ...สวัสดีครับ




 .............................................................................................................
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++















  

1 ความคิดเห็น:

  1. สนุกได้บุญ ทำคุณแผ่นดิน..
    แบ่งปันโอกาสและส่งมอบสิ่งดีๆให้กับสังคม แล้วเราจะรู้สึกมีคุณค่าในสังคม..

    ตอบลบ